ธุรกิจยั่งยืนด้วยลูกค้าประจำ

พฤษภาคม 2562

โดยทั่วไปแล้ว ร้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นธุรกิจที่มักต้องพึ่งพาลูกค้าประจำเป็นหลัก เนื่องจากที่ตั้งของร้านที่ประจำอยู่จุดใดจุดหนึ่งไม่ได้เคลื่อนย้ายไปมา จึงทำให้ผู้บริโภคที่มีโอกาสมาใช้บริการ จำกัดอยู่ที่กลุ่มคนที่อยู่รายรอบร้านไม่ไกลนักเท่านั้นเอง (ยกเว้นร้านที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจมีลูกค้าขาจรมากกว่าลูกค้าประจำ) เนื่องจากรัศมีการให้บริการของร้านอาหารไม่ไกลนัก ดังนั้นการทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการกลายเป็นลูกค้าประจำจึงเป็นสิ่งสำคัญ สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงยั่งยืนให้กับร้านได้ในระยะยาว

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าติดใจเป็นขาประจำที่ร้านของเราได้ เช่น รสชาติและคุณภาพของอาหาร บรรยากาศของร้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์นั่งสบาย ร้านสะอาดสวยทันสมัย มีมุมถ่ายรูป การบริการของพนักงานที่ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายสะอาดเรียบร้อย

สิ่งเหล่านี้ทำได้ไม่ยากเลย ลงทุนไม่เยอะ และจริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ร้านอาหารและเครื่องดื่มควรต้องมีเป็นมาตรฐานอยู่แล้วถ้าต้องการประสบความสำเร็จ เพียงแค่ใส่ใจเอาจริงเอาจังอีกนิดแค่นั้นเอง

Tags #ลูกค้าประจำ #ร้านอาหาร #ขายดี #ธุรกิจยั่งยืน