ขายดี … เริ่มที่ทำเล

มกราคม 2562

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการเปิดร้านอาหารซักร้านหนึ่ง ทำเลสำคัญที่สุด ถ้าเลือกทำเลผิดก็เตรียมตัวปิดร้านได้เลยตั้งแต่วันเปิด บางทำเลที่ใครๆ ก็ว่าดีแต่เปิดร้านอาหารมาแล้วหลายร้าน ไม่ประสบความสำเร็จซักร้านเลยก็มี บางทำเลอยู่ในซอยแต่กลับขายดีอยู่ได้สบายๆ ก็เห็นบ่อยๆ บอกได้เลยว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับดวง เกี่ยวกับประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญมากกว่า

ผู้เขียนเคยติดตามรุ่นพี่ไปดูทำเลเพื่อเปิดร้านอาหารอยู่หลายครั้ง แต่ละทำเลมีแนวทางในการเลือกที่ไม่เหมือนกันเลย เคยไปดูทำเลในห้าง คิดในใจว่าทำเลดีต้องใกล้ประตูทางเข้าหลักด้านหน้า แต่หลังจากเดินดูรอบๆ พี่ท่านนี้กลับบอกว่า ดูจากที่จอดรถ จากทิศทางการจราจร และผังการจัดพื้นที่ในห้างแล้ว ที่นี่ประตูด้านข้างดีกว่า และสอนด้วยว่าบางแห่งต้องไปอยู่ด้านหลังถึงจะดี ขึ้นอยู่กับแผนผังของห้างและการคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ

หากจะเปิดร้านในปั๊มน้ำมันก็ต้องดูทำเลดีๆ ด้วยนะ ปั๊มน้ำมันบนถนนเส้นเดียวกัน แต่อยู่คนละฝั่ง ขายดีต่างกันเยอะเลย นอกจากนี้ในปั๊มเดียวกันแท้ๆ แต่ตำแหน่งที่ตั้งต่างกันก็ขายต่างกันระดับเจ๋งกับเจ๊งได้เลย ใครๆ ก็รู้ว่าทำเลที่ดีสำคัญมากสำหรับการทำมาค้าขาย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าแล้วทำเลที่ว่าดีน่ะ เป็นยังไง ถ้าไม่มีผู้รู้มาช่วยวิเคราะห์แนะนำให้ ทำเลที่คิดว่าดี อาจทำเอาเหนื่อยได้ง่ายๆ

การเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง คงไม่ดีแน่ถ้าจะต้องเรียนผิดเรียนถูกวิเคราะห์ทำเลด้วยตัวเอง กว่าจะรู้จริงคงเสียเงินเสียเวลาพอสมควรเลย ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ดีจะให้คำแนะนำคุณได้ โดยเฉพาะแฟรนไชส์ที่ตั้งมานานประสบการณ์สูง จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการเป็นเจ้าของธุรกิจของคุณได้ … เริ่มที่ทำเลก่อนเลย

Tags #ทำเล #ทำเงิน #ทำเลทอง