ลดราคาเพิ่มยอดขาย แต่…

ตุลาคม 2562

กลยุทธ์อย่างหนึ่งที่ร้านอาหารและเครื่องดื่มมักใช้กันบ่อยๆ คือ การลดราคา ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่กลยุทธ์นี้มักถูกนำมาใช้ก็เพราะทำได้ง่าย คาดหวังผลได้และเห็นผลเร็ว แต่สิ่งที่เรามักจะไม่ได้คิดถึงกันเท่าไหร่ก็คือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการลดราคาสินค้า ย่อมมาพร้อมกับต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้นด้วย นั่นหมายความว่ากำไรที่เราได้รับหลังจากการลดราคา อาจน้อยกว่าไม่ลดราคาด้วยซ้ำ เข้าทำนองเหนื่อยฟรี

เราลองมาดูตัวอย่างง่ายๆ กันหน่อย เช่น ถ้าปกติเราขายไก่ทอดชิ้นละ 40 บาท ต้นทุน 25 บาท เราได้กำไรต่อชิ้น 15 บาท ถ้าปกติขายได้วันละ 100 ชิ้น แสดงว่าเราจะมีรายได้วันละ 4,000 บาท กำไร 1,500 บาท ทีนี้เราทำโปรโมชั่นลดราคาเหลือชิ้นละ 32 บาท ขายได้เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 140 ชิ้น เราจะมีรายได้วันละ 4,480 บาท เพิ่มขึ้น 480 บาท แต่กำไรลดลงเหลือ 980 บาท หายไป 520 บาท ทั้งๆ ที่ขายมากขึ้น เข้าทำนองเหนื่อยฟรี ในกรณีนี้ถ้าจะให้ได้กำไร 1,500 บาทเท่าเดิม เราต้องขายให้ได้ 215 ชิ้นขึ้นไป คำถามที่ต้องตอบให้ได้ก่อนเริ่มการลดราคาก็คือ 115 ชิ้นที่ต้องขายเพิ่มขึ้นนี้ จะมาจากไหน เราคงไม่สามารถคาดหวังให้ลูกค้าเดิมๆ ซื้ออาหารของเราเพิ่มขึ้นอย่างเดียวได้ ปริมาณที่เพิ่มขึ้นนี้ต้องมาจากลูกค้าใหม่ๆ แล้วลูกค้าใหม่เหล่านี้เราจะไปเอามาจากที่ไหนล่ะ

ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำเมื่อจะใช้การลดราคาสินค้าที่ขาดไม่ได้คือ การประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคในวงกว้างรู้ว่าร้านของเรากำลังมีโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอยู่นะ มาลองกันเลย การแจกแผ่นพับใบปลิวรอบๆ ร้าน การโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ก็ใช้ได้ สิ่งสำคัญคือต้องดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ มาที่ร้านให้ได้มากที่สุด ถ้าไม่ยังงั้นอาจได้แค่ยอดขายเพิ่มกับเหนื่อยฟรี แต่อย่าลืมนะว่าสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เนี่ยบางอย่างก็ไม่ฟรีนะ อย่าลืมคิดต้นทุนเข้าไปด้วยละ

Tags #ลดราคาสินค้า #เพิ่มยอดขาย