วิเคราะห์: ทำไม ‘Five Star’ ถึงเป็น ‘โอกาส’ ของคนที่อยากสร้างตัว

พฤศจิกายน 2564

แฟรนไชส์ไก่ย่างห้าดาว ทำไมจึงเป็นโอกาสใหม่ของคนที่อยากสร้างตัว (วิเคราะห์)

แม้สภาพเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี รวมถึงสถานการณ์ในปัจจุบันจะส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมอาหารจนทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารเล็ก-ใหญ่ หลายรายเป็นอันต้องโบกมือลา แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ กระโดดเข้ามาในสนามนี้จำนวนมากเช่นกัน

ถึงแม้จะมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงมากมายรอบด้าน แต่เพราะ ‘อาหาร’ คือปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวัน รวมทั้งเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องเน้นความง่ายและสะดวกเข้าว่า โอกาสขายเลยยังมี ทำให้ธุรกิจร้านอาหารยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยผลวิจัยจากกรุงศรีระบุว่า “ในแต่ละปีตลาดร้านอาหารทั้งเล็ก-ใหญ่ มีมูลค่าเกือบ 4 แสนล้านบาท และเติบโตขึ้นทุกปี ๆ ในสัดส่วนร้อยละ 4.0-6.8”

อย่างที่บอกว่าในสนามนี้มีผู้เล่นหมุนเวียนเข้าออกตลอดเวลา แล้วคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง อยากมีอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างรายได้ในยุคนี้ต้องทำอย่างไร เริ่มต้นจากตรงไหน

ธุรกิจแฟรนไชส์ คือ No.1 ในลิสต์คำตอบ ด้วยรูปแบบการเป็นธุรกิจกึ่งสำเร็จรูปที่ง่ายในการเริ่มต้น และประหยัดเวลาตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การทำตลาด ตลอดจนลดความเสี่ยงในการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ ธุรกิจแฟรนไชส์จึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ

ถัดมาคงเป็นคำถามที่ว่า แล้วจะเลือกแฟรนไชส์อาหาร เครื่องดื่ม ประเภทไหนที่ไม่ใช่แค่ขายดีตามกระแส แต่สามารถทำเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน?

‘Five Star’ หรือ ‘ห้าดาว’ เป็นคำตอบในการสร้างงานสร้างอาชีพให้คนไทย

ที่บอกแบบนี้เนื่องจาก Marketeer มีโอกาสดูคลิปวิดีโอทีม Marketing ของ Five Star ได้เห็นถึงเบื้องหลังแนวทางการทำการตลาด รวมถึงบทสัมภาษณ์ของผู้คนที่ตัดสินใจลงทุนทำร้านกับ Five Star และศึกษาข้อมูลในมิติต่าง ๆ จึงพอวิเคราะห์และสรุปได้ว่า ทำไม ‘Five Star’ ถึงเป็น ‘โอกาส’ ที่ดีของคนที่อยากสร้างตัว อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรืออยากมีอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ที่มั่นคง

https://www.youtube.com/watch?v=x43ctTXWSdo&t=1s

SUCCESS MADE EASY     

แฟรนไชส์ไก่ย่างห้าดาว ความน่าเชื่อถือที่มากกว่า 36 ปี

อย่างที่บอกว่าธุรกิจแฟรนไชส์เป็นธุรกิจกึ่งสำเร็จรูปที่มีวัตถุดิบพร้อมให้ปรุง ผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างแบรนด์หรือปั้นแบรนด์ใหม่ ที่สำคัญคือเรื่อง ‘ความน่าเชื่อถือ’ ของแบรนด์ที่ต้องใช้ ‘เวลา’ ในการสร้างบริการและประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า ซึ่ง ‘Five Star’ อยู่มานานถึง 36 ปี แค่ได้ยินชื่อหรือเห็นโลโก้เพียงแค่ครึ่งเดียวผู้บริโภคก็รู้จักและจำได้ทันที ตรงนี้คือข้อได้เปรียบที่ ‘ยาก’ ที่จะเลียนแบบ

อีกประเด็นคือการเป็นแบรนด์ภายใต้เครือ CPF ที่สามารถปิดจุดเสี่ยงเรื่องวัตถุดิบในกรณีต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีทั้งเรื่องวัตถุดิบไม่ได้มาตรฐาน ขาดแคลน หรือเรื่องการขนส่งไปได้เลย

โมเดลร้านหลากหลาย บนทำเลที่ขายได้จริง

ด้วยแนวคิด SUCCESS MADE EASY ทาง Five Star จึงออกแบบธุรกิจให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์สัมผัสกับความ ‘ง่าย’ ในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีลูกค้ามาซื้อของได้ไม่ยาก ตั้งแต่การช่วยวิเคราะห์ทำเลเปิดร้าน การเทรนนิ่งต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการร้าน ระบบบัญชี การสต๊อกของ การจัดเตรียมและจัดส่งอาหาร รวมถึงมีทีมซัปพอร์ตเรื่องการโปรโมตในช่องทางต่าง ๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ คอยการจัดโปรโมชั่นเด็ดมัดใจลูกค้า และเพิ่มช่องทางการขายที่หลากหลายอย่างเดลิเวอรี่ บวกกับคุณภาพและความอร่อย ทำให้ลูกค้ามั่นใจและซื้อห้าดาวกินได้ง่าย ผู้ประกอบการก็ขายดี เพิ่มโอกาสให้ ‘ผู้ประกอบการทุกคน’ สร้างงานสร้างอาชีพได้เหมือน ๆ กัน

ที่น่าสนใจคือ ‘การเลือกทำเล’ ที่ทีมงานมีการลงพื้นที่ไปศึกษา เก็บข้อมูล Opportunity ในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้ข้อมูลเพื่อนำมาช่วยวิเคราะห์คุณภาพทำเล และมองหาทำเลที่ดี เพื่อช่วยในการให้คำแนะนำ เพิ่ม และต่อยอดโอกาสในการลงทุนให้กับผู้ประกอบการ

อย่างที่ทราบกันว่า Five Star เติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด 36 ปี ทำให้ปัจจุบันมีกว่า 5,000 สาขา และกว่า 2,600 สาขาในต่างประเทศ สาขาที่ครอบคลุมทั่วประเทศเช่นนี้เกิดเป็นคำถามที่ว่า แล้วยังมีโอกาสให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่อยู่อีกไหม

“Marketeer สอบถามได้ความว่า “ก่อนลงทุนเปิดร้าน ทีมเซลส์ของ Five Star จะทำการสอบถามถึงทำเลที่ผู้ประกอบการสนใจในเบื้องต้น ซึ่งถ้าพื้นที่ทำเลนั้น ๆ ไม่สามารถเปิดได้ หรือมีการเปิดซ้อนทับกับแฟรนไชส์สาขาอื่น ทางทีมเซลส์จะช่วยวิเคราะห์และแนะนำทำเลศักยภาพที่มีดีลไว้ให้ หรือแนะนำแฟรนไชส์แบรนด์อื่นในเครือ ทำให้ทุก ๆ การเปิดสาขาแฟรนไชส์มั่นใจว่า ผู้บริโภคซื้อง่าย ผู้ประกอบการขายได้ และเติบโตแน่นอน”

แบรนด์ซัปพอร์ต

หนึ่งในปัญหาหลักของการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์คือ ส่วนใหญ่ซื้อแล้วจบดีลทันที แบรนด์ให้คู่มือหรือบอกโนว์ฮาวในช่วงแรกหลังจากนั้นคือให้ลุยเอง หรืออาจจะซัปพอร์ตแต่ไม่ตลอดไป ขณะที่ ‘Five Star’ สร้างเครื่องมือและคู่มือซัปพอร์ตในทุกมิติ และขยันอัปเดตอาวุธการตลาดเหล่านี้ให้ทันสมัยอยู่เสมอ

  1. แบรนด์ทำการตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสร้างการรับรู้ รูปแบบการสื่อสารแบรนด์ ตลอดจนการทำ Branding ที่ได้เห็นในช่องทางต่าง ๆ ทั้งโฆษณาทางโทรทัศน์ และที่จุดขายมาตลอด 36 ปี รวมถึงในยุคสมัยปัจจุบัน ก็มีการทำการตลาดในออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ เสริมเข้ามา เป็นเครื่องยืนยันถึงการทำการตลาดที่อัปเดตและสม่ำเสมอของ ‘Five Star’ หมายความว่าทุกความเคลื่อนไหวของแบรนด์จะถูกสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าพร้อมกับขยายฐานลูกค้าใหม่ไปพร้อม ๆ กัน
  2. คิดกลยุทธ์กระตุ้นตลาดสม่ำเสมอFive Star เพิ่มความง่ายด้วยการเป็นศูนย์กลางในการคิดกลยุทธ์กระตุ้นตลาดให้กับแบรนด์ ทั้งเรื่องโปรโมชั่นราคา รวมไปถึงการปรับตัวในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์ปีที่ผ่านมา แบรนด์เองได้จับมือกับพันธมิตรแพลตฟอร์ม Food Delivery ต่าง ๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการได้เพิ่มช่องทางการขายให้ทันกับสถานการณ์ เรียกว่าซัปพอร์ตทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าเลยทีเดียว
  3. สร้างทั้งคู่มือธุรกิจและเครื่องมือที่ทำให้คุณไปถึงฝันไม่ใช่แค่ศึกษาอินไซต์ผู้บริโภคปลายทาง แต่ Five Star ยังศึกษาอินไซต์ความต้องการคนทำธุรกิจด้วยเช่นกัน เพราะเข้าใจว่าพื้นฐานและความต้องการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน Five Star จึงมีการเทรนนิ่งให้กับทั้งผู้ประกอบการ และพนักงาน ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน การบริการ ประมาณการขายและการสั่งสินค้า ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการทำธุรกิจมากที่สุด และที่สำคัญมีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำอยู่ตลอด

และนอกจากเรื่องการทำการตลาด และการซัปพอร์ตที่กล่าวถึงไปข้างบนนี้แล้ว ทาง Five Star ยังคงรักษามาตรฐานในเรื่องของรสชาติและพัฒนาปรับปรุงสูตรอาหารใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีสินค้าที่หลากหลายกว่า 30 เมนู และผู้บริโภคติดใจในรสชาติมากมาย ทั้งเมนูไก่ย่าง ไก่ทอด พร้อมเมนูไก่ทานเล่นอย่าง ไก่จ๊อ เกี๊ยวซ่า นักเก็ต ไส้กรอกไก่ และอีกสารพัดเมนู รวมถึงน้ำจิ้มห้าดาวหลากหลายสูตรที่ทุกคนชื่นชอบ ทั้งสูตรต้นตำรับ สูตรแจ่ว สูตรหวาน สูตรบ๊วยเจี่ย และสูตรมะเขือเทศผสมพริก ช่วยเพิ่มความอร่อยกลมกล่อม ซึ่งรวมกันกลายเป็นรสชาติที่ใคร ๆ ก็ติดใจ ทำให้ผู้บริโภคซื้อง่าย

มาถึงตรงนี้คงพอจะเห็นภาพแล้วว่า ทำไม Five Star คือ No.1 ในลิสต์คำตอบของคนที่อยากทำธุรกิจ ด้วยขั้นตอนการซื้อแฟรนไชส์ที่ง่าย มีรูปแบบร้านที่หลากหลายให้เลือกตามเงินลงทุน ขณะที่แบรนด์เองได้เตรียมเครื่องมือและความรู้ให้อย่างครบครัน จึงเป็นโอกาสของทุกคนที่แม้จะไม่มีพื้นฐานการทำธุรกิจใด ๆ ก็ตาม แต่มีฝันอยากมีกิจการของตัวเอง

ธุรกิจแฟรนไชส์ Five Star จึงไม่ใช่แค่ ‘โอกาส’ ของคนที่ฝันอยากมีธุรกิจ แต่เป็นโมเดลการสร้างงานสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับคนไทย…ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ง่าย คืนทุนเร็ว SUCCESS MADE EASY มีอยู่จริง

 

สนใจเริ่มต้นลงทุนธุรกิจกับ ห้าดาว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://fivestar.in.th/contact-us/#section-register

ไลน์ @fivestarclass หรือ โทร. 02-800-8000

#SUCCESSmadeEASY #ห้าดาวอะไรอะไรก็ง่าย #ห้าดาวสร้างงานสร้างอาชีพให้คนไทย


 

ขอบคุณบทความจาก Markteer ( https://marketeeronline.co/archives/230123  )

ค้นหาแรงบันดาลใจ และความรู้ในการทำธุรกิจจากบทเรียนอื่น ๆ ได้ที่ www.fivestar-class.com หรือแอดไลน์ @FiveStarClass ได้เลย