ตั้งราคาผิดคิดจนเจ๊ง

การตั้งราคาสินค้าไม่ใช่แค่การคิดคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย การตั้งราคาต่ำเกินไปอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าสินค้าของเรามีคุณภาพต่ำ ในขณะที่ถ้าตั้งราคาสูงเกินไปอาจเป็นการไล่ลูกค้าตั้งแต่หน้าร้านเลยก็ได้ เราลองมาดูกันว่าวิธีการตั้งราคาสินค้ามีแนวทางยังไงได้บ้างกันดีกว่า

  • คำนวณจากต้นทุน   เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด คือการนำต้นทุนสินค้าทั้งวัตถุดิบต่างๆ และค่าแรงที่ใช้ในการผลิตสินค้า มารวมกัน แล้วบวกกำไรที่เราต้องการเพิ่มเข้าไป แค่นี้ก็ได้ราคาที่เราจะขายสินค้าแล้ว แต่วิธีนี้เป็นการมองที่การผลิตเพียงอย่างเดียว ไม่มีการพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบในการพิจารณาเลย 
  • เปรียบเทียบจากราคาของคู่แข่ง นอกจากการพิจารณาต้นทุนแล้ว สิ่งที่ควรทำในการตั้งราคาสินค้าคือ การสำรวจตลาดเพื่อดูว่าคู่แข่งในตลาดขายอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าสินค้าของเราไม่แตกต่างจากสินค้าของคู่แข่งรายอื่นในตลาดมากนัก
  • ตั้งราคาตามลูกค้าเป้าหมาย   กรณีนี้ต้องมีการสำรวจก่อนว่าลูกค้าเป้าหมายของเรายินดีจ่ายที่ราคาเท่าไหร่สำหรับสินค้าของเรา วิธีนี้เน้นที่คุณค่าที่ลูกค้าให้กับสินค้าและบริการของเรา
  • คิดกลับด้าน   ลองทำตัวเป็นลูกค้าดูว่าถ้าเราเป็นลูกค้า จะให้ราคาสินค้าและบริการนี้เท่าไหร่


การตั้งราคาสินค้าและบริการไม่ใช่แค่การบอกราคาสินค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึง position ของสินค้าและบริการด้วย หากตั้งราคาผิดไปแล้วการจะกลับมาแก้ไขอาจไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลา ดังนั้นต้องคิดให้รอบคอบก่อนแปะป้ายราคานะครับ