ทักทายลูกค้า ทักทายลูกค้า

แค่ทักทายก็มัดใจได้แล้ว

เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาในร้านสิ่งสำคัญที่ต้องทำเลยคือ การทักทายด้วยความกระตือรือร้น แต่ถ้าเรากำลังติดให้บริการลูกค้าท่านอื่นอยู่ อย่างน้อยควรหันมาสบตา และบอกให้ลูกค้ารอสักครู่ เรากำลังให้บริการลูกค้าท่านอื่นอยู่ เสร็จแล้วจะรีบไปให้บริการลูกค้ารายนั้นโดยเร็ว การสื่อสารง่ายๆ สั้นๆ แค่นี้เอง ก็ทำให้ลูกค้าไม่เดินหนีไปร้านอื่นแล้ว การนิ่งเงียบเป็นการแสดงความไม่สนใจลูกค้า เมื่อเราไม่สนใจลูกค้าก็ไปใช้บริการที่อื่น และอาจไม่กลับมาอีกเลยก็ได้


เมื่อลูกค้าใช้บริการที่ร้านของเราเสร็จเรียบร้อยแล้ว การกล่าวคำขอบคุณ หรือคำอวยพรอื่นๆ ที่เหมาะสม เช่น ขอให้เดินทางปลอดภัย ขอให้เที่ยวให้สนุก เป็นการส่งลูกค้าออกจากร้านที่สำคัญไม่แพ้การกล่าวต้อนรับเลยนะ เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะได้สร้างประสบการการให้บริการที่ดีให้กับลูกค้า ถ้าการบริการดีอยู่แล้วจะยิ่งช่วยเสริมสร้างความประทับใจให้ตราตรึงยิ่งขึ้น แต่ถ้าการบริการยังไม่ดีนัก อย่างน้อยการปิดท้ายที่ดีอาจสร้างโอกาสให้ลูกค้ากลับมาลองใช้บริการให้เราได้แก้ตัวอีกสักครั้ง จริงๆ แล้ว ถ้าเรารู้ว่าการบริการยังบกพร่องที่จุดไหน เราสามารถเสนอบัตรส่วนลดพิเศษเพื่อให้ลูกค้านำมาใช้ในการใช้บริการครั้งต่อไปก็ได้ เพื่อสร้างความรู้สึกดีให้ลูกค้า และสร้างโอกาสในการเอาชนะใจลูกค้าด้วย