พนักงานร้านอาหาร การบริหารพนักงาน ปัญหาพนักงาน

บริหารร้านให้สำเร็จ ด้วยการบริหารคน

ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นธุรกิจบริการ ดังนั้นคุณภาพการบริการและพนักงานในร้านจึงมีความสำคัญไม่แพ้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม หรือความสวยงามของร้านเลยทีเดียว ต่อให้อาหารอร่อยขนาดไหน หรือร้านจะตกแต่งได้เริดหรูแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าพนักงานแต่งตัวสกปรก พูดจาไม่สุภาพ ลูกค้าคงไม่ประทับใจเท่าไหร่ แล้วถ้าพนักงานขาดความรับผิดชอบ ไม่ซื่อสัตย์ แล้วล่ะก็ร้านเราคงสับสนวุ่นวายน่าดู เราลองมาดูกันว่าเราจะบริหารพนักงานในร้านยังไงได้บ้างเพื่อลดปัญหาต่างๆ

  • กำหนดหน้าที่ให้พนักงานแต่ละคนอย่างชัดเจน เช่น หน้าที่เสริฟอาหาร เคลียร์โต๊ะ ล้างภาชนะ ซื้อวัตถุดิบ เก็บสตางค์
  • กำหนดขั้นตอนการทำงานในแต่ละหน้าที่ให้ชัดเจนเข้าใจง่าย
  • ฝึกให้พนักงานมีบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายเรียบร้อย สะอาด สุภาพ
  • พนักงานควรได้รับการสอนเกี่ยวกับการจัดการเหตุฉุกเฉินต่างๆ เช่น ไฟไหม้ ไฟฟ้าดับ ตลอดจนลูกค้าร้องเรียน
  • ทบทวนสิ่งต่างๆ ข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ


แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการบริหารพนักงานคือ การทำให้พนักงานมีความสุขที่ได้ทำงาน พนักงานที่มีความสุขจะทำงานด้วยความกระตือรือร้น มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเราต้องปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเห็นอกเห็นใจ ให้เกียรติ สร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเอง ให้ผลตอบแทนอย่างเหมาะสม อย่าลืมว่าการบริการที่ดี มาจากผู้ให้บริการที่มีความสุข