เมนูหลากหลาย แต่ทำไมลูกค้าหาย

สำหรับธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มแล้ว หนึ่งในเคล็ดลับที่มีการแนะนำต่อๆ กันมาคือ ต้องมีเมนูที่หลากหลาย เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ประมาณว่าขอให้เดินเข้ามาในร้านเราเถอะ  ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ ทุกเพศทุกวัย ขอให้เดินเข้ามาในร้านเถอะ รับรองว่าต้องมีอะไรถูกใจบ้างซักเมนูแน่นอน จริงๆ แล้วความคิดนี้ก็ไม่ผิดนะ เพียงแต่อาจจะไม่ถูกทั้งหมด มันยังไง


การมีเมนูมากมาย ทำให้ร้านเราดูน่าตื่นเต้นก็จริง แต่เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาในร้านและต้องเลือกสินค้า ปัญหาจะเริ่มเกิดขึ้น จากผลการวิจัยในสหรัฐอเมริกา พบว่า การมีตัวเลือกมากเกินไปทำให้ลูกค้าสับสน บางคนถึงขั้นเกิดความเครียด รู้สึกเป็นเรื่องลำบากและเสียเวลาที่ต้องเลือกจากตัวเลือกมากมาย และเมื่อลูกค้ารู้สึกไม่มีความสุขจากการเลือก ลูกค้าจะหลีกเลี่ยงโดยการเดินออกจากร้านไป และแน่นอนว่าคงจะไม่กลับมาอีก ก็ใครล่ะจะต้องการประสบการณ์เครียดๆ


คำถามต่อไปคือ แล้วต้องมีเมนูให้ลูกค้าเลือกเท่าไหร่ดีล่ะถึงจะเหมาะสม เรื่องนี้ไม่มีคำตอบที่แน่นอน ต้องใช้การสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าแล้วค่อยๆ ปรับให้เหมาะสม อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่จำนวนเมนู แต่เป็นเมนูไม่กี่เมนูที่โดนใจลูกค้าที่สุดต่างหาก ลองตัดเมนูที่ขายไม่ดีออกไป เหลือไว้แค่เมนูขายดีไม่กี่เมนูก็พอ นั่นน่าจะเป็นคำตอบได้ดีที่สุด