ความปลอดภัยในร้าน

พฤศจิกายน 2562

ใครจะรู้บ้างว่าร้านอาหารเครื่องดื่มบรรยากาศสุดฮิป เมนูแสนอร่อยน่าทานนั้น มีเบื้องหลังที่เต็มไปด้วยอันตราย ถ้าพนักงานในร้านประมาทเลินเล่อเพียงนิดเดียวอาจหมายถึงหายนะของทั้งร้านได้ ก็ทำไมจะไม่ล่ะ ลองคิดดูสิว่าในครัวของร้านอาหารเครื่องดื่มต่างๆ นั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เปลวไฟ ไอน้ำ ความร้อน น้ำมันร้อนๆ มีดและของมีคมต่างๆ พื้นที่อาจจะเปียกลื่น พนักงานที่ทำงานท่ามกลางสิ่งเหล่านี้ ต้องมีความระมัดระวัง ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เราสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานในสภาพแวดล้อมที่อันตรายเหล่านี้ได้โดยง่ายๆ เพียงแค่ทำตามนี้เลย

  • สวมรองเท้าหุ้มส้น  รองเท้าที่กระชับปิดมิดชิดทั้งส้นเท้าและปลายเท้า จะช่วยให้การเดินในร้านคล่องตัวขึ้น และยังช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้มาก กรณีของมีคม หรือของร้อนๆ ตกใส่เท้า
  • ติดตั้งระบบระบายอากาศในครัวให้เพียงพอ  การทำงานในครัวเต็มไปด้วยความร้อน ไอน้ำ ไอน้ำมัน ถ้าต้องทำงานเป็นเวลานานๆ โดยที่ระบบระบายอากาศไม่ดี ทำให้ป่วยได้ง่ายๆ
  • วางป้ายเตือนบนพื้น  เวลาที่พื้นชำรุด มีน้ำหรือสิ่งสกปรกหกบนพื้น หรือแม้แต่เวลาที่เราเพิ่งทำความสะอาดพื้นเสร็จใหม่ๆ ซึ่งพื้นอาจจะลื่น ควรมีป้ายตั้งไว้ในบริเวณดังกล่าวเพื่อเตือนให้พนักงานคนอื่นและลูกค้าได้ทราบและระวัง
  • ตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์ เครื่องใช้ รวมทั้งสายไฟต่างๆ ในร้านเป็นประจำ และซ่อมแซมทันทีที่พบความเสียหาย
  • ติดตั้งถังดับเพลิงประจำร้าน และไม่ควรติดไว้ในครัว แต่ควรอยู่ในระยะที่หยิบมาใช้ดับเพลิงในครัวได้สะดวกรวดเร็ว และศึกษาฝึกซ้อมการใช้ถังดับเพลิงเป็นประจำ
  • เก็บสิ่งของที่ติดไฟได้ ให้ห่างจากบริเวณที่มีเปลวไฟหรือความร้อน

อุบัติเหตุในร้านอาหารเครื่องดื่มเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ แต่ถ้าเราใส่ใจเตรียมความพร้อมอย่างรอบคอบ มีการอบรมทบทวนฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอแล้ว ร้านของเราจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับพนักงานและลูกค้าทุกคน ไม่ยากเลยใช่มั๊ย

 

Tags #ความปลอดภัยในร้านอาหาร #ร้านอาหารปลอดภัย