ยุคนี้ไอเดียใหม่เก่าเร็วมาก

สิงหาคม 2562

เมื่อวันก่อนระหว่างที่เดินอยู่ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เห็นร้านขายหนังสือต่างประเทศเอาหนังสือจำนวนหนึ่งใส่ลังติดป้ายขายลดราคาวางอยู่หน้าร้าน เลยลองเดินเข้าไปดูเผื่อจะมีหนังสืออะไรน่าสนใจ แล้วก็เจอจริงๆ หลายเล่มเลย แต่ที่สะดุดตาเป็นหนังสือเกี่ยวกับโลกอนาคตเล่มหนึ่ง ประมาณว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นกับโลกใบนี้บ้าง การใช้ชีวิตจะเปลี่ยนไปอย่างไร จะมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ อะไรให้เราใช้บ้าง

ลองพลิกๆ ดูว่าใครเป็นคนเขียน ปรากฎว่าหนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักอนาคตวิทยาที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา แถมยังเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐด้วย เรียกว่าชื่อชั้นไม่เบาทีเดียว หนังสือเล่มนี้เพิ่งเขียนเมื่อปี 2559 ประมาณ 3 ปีก่อนเท่านั้นเอง เลยตัดสินใจซื้อกลับบ้านไป แต่หลังจากอ่านไปได้ไม่เท่าไหร่ก็รู้สึกทั้งแปลกใจ และไม่แปลกใจปนกัน ที่แปลกใจคือ สิ่งที่หนังสือบอกว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต หลายๆ เรื่องมันเกิดขึ้นแล้ว เช่น ยานพาหนะไร้คนขับ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เงินดิจิตอล บล็อกเชน อ่านแล้วไม่รู้สึกตื่นเต้น ไม่เห็นจะอนาคตตรงไหนเลย เพราะโดยปกติหนังสือแนวพยากรณ์อนาคตมักจะคาดการณ์ล่วงหน้าประมาณ 5-10 ปี คือ กว่าเราจะเริ่มเห็นสิ่งที่เขียนในหนังสือ ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 5-10 ปี แต่นี่แค่ 3 ปี สิ่งที่คาดการณ์ไว้แทบทุกอย่าง ได้เกิดขึ้นแล้ว ส่วนที่ไม่แปลกใจคือ ทำไมหนังสือเล่มนี้ถึงถูกนำมาเลหลังขายถูกๆ

ในโลกยุคดิจิตอลอย่างปัจจุบัน ความคิดใหม่ๆ เปลี่ยนไปเป็นนวัตกรรมที่สัมผัสจับต้องนำไปใช้ได้ ในเวลาที่สั้นลงมาก ในอดีตอาจใช้เวลานับ 10 ปี กว่าความคิดล้ำๆ จะกลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ปัจจุบันแค่ 2-3 ปี อนาคตก็มาถึงประตูบ้านเราแล้ว เมื่อสิ่งที่คาดว่าจะเป็นอนาคตกลายเป็นปัจจุบัน ความแปลกใหม่กลายเป็นความปกติธรรมดา คุณค่าก็ลดลง ยุคสมัยนี้ แค่คิดสิ่งใหม่ๆ ยังไม่พอ ต้องคิดและทำให้เร็วด้วย ถ้าเราช้า สิ่งใหม่ไอเดียดีๆ จะกลายเป็นของธรรมดาในเวลาอันรวดเร็ว ในธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มก็เช่นกัน เมนูใหม่ เมนูเด็ด คิดได้แล้วต้องรีบทำออกมาขายให้เร็ว และต้องคิดสิ่งใหม่ตลอดเวลา เพราะเดี๋ยวนี้ของใหม่ๆ มันเก่าเร็วจริงๆ

 

Tags #ไอเดีย #ยุคดิจิตอล #ไอเดียใหม่