เคล็ดลับจับลูกค้าให้อยู่หมัด

มีนาคม 2562

การเปิดร้านอาหารและเครื่องดื่มให้ประสบความสำเร็จนั้น นอกจากรสชาติแล้ว การบริการก็มีส่วนสำคัญ เพราะถ้าบริการดีเป็นที่ประทับใจ ลูกค้าก็จะเข้าร้านบ่อยขึ้น และกลายเป็นลูกค้าประจำได้ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างลูกค้าใหม่ๆ จากการแนะนำบอกต่อของลูกค้าประจำนี่แหละ เคล็ดลับในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าก็ไม่ยากเลย ลองนำไปปรับใช้กันได้ตามนี้เลยค่ะ

พยายามจำชื่อลูกค้า

การจำชื่อลูกค้าได้ แสดงถึงความใส่ใจของคุณ ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอย่างมาก และยิ่งหากจำเมนูที่ลูกค้าสั่งเป็นประจำได้ด้วยแล้ว รับรองว่าลูกค้าจะไม่หนีคุณไปไหนแน่

ยิ้มรับลูกค้าเสมอ

เรื่องง่ายๆ แต่มักถูกมองข้ามก็คือ รอยยิ้มพิมพ์ใจนี่เอง รอยยิ้มที่ส่งให้ลูกค้านั้นไม่มีต้นทุน แต่มีคุณค่ามาก ซึ่งถ้าเราสามารถเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากลูกค้าได้ จะทำให้ร้านของเราเป็นที่ประทับใจมากยิ่งขึ้น เพราะร้านที่มีแต่รอยยิ้ม อบอวลไปด้วยเสียงหัวเราะ ใครล่ะจะไม่อยากเดินเข้า แถมจะชวนเพื่อนๆ มาด้วยอีกต่างหาก

ชวนคิดชวนคุย

การชวนคุยเรื่องทั่วๆ ไปที่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ และทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง นอกจากนี้การทักทายเล็กๆ น้อยๆ ตามเทศกาลต่างๆ ก็สร้างความรู้สึกดีๆ ได้ เช่น การกล่าวสวัสดีปีใหม่ ช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือขอให้เดินทางปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ปรับแต่งเมนูตามใจลูกค้า

การปรับแต่งเมนูเพิ่มนั่นนิดลดนี่หน่อยตามความต้องการของลูกค้าบ้าง ถือเป็นเคล็ดลับที่จะเอาใจลูกค้าได้ดีอีกวิธีหนึ่ง ถ้าเป็นเครื่องดื่มอย่างกาแฟนี่ยิ่งง่ายเลย โดยอาจจัดท็อปปิ้งสำหรับโรยหน้ากาแฟไว้หลายๆ อย่าง แล้วให้ลูกค้าเป็นคนเลือกเอง แต่ถ้าจำเป็นต้องคิดค่าบริการเพิ่มต้องแจ้งลูกค้าก่อนนะคะ

แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ดี

การเปิดร้านอาหารและเครื่องดื่มซึ่งต้องให้บริการลูกค้าจำนวนมาก ย่อมมีปัญหาให้ต้องแก้ไขอยู่เสมอ ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดของพนักงาน ความไม่พอใจจากลูกค้าที่อารมณืไม่ดีหรือขี้โวยวาย แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป หรือแม้แต่กลายเป็นโอกาสในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ ถ้าสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี โดยสิ่งสำคัญที่สุดเมื่อเผชิญปัญหาคือ ต้องมีสติ ใจเย็น และไม่โต้เถียงกับลูกค้าเด็ดขาด

แค่เพื่อนๆ ทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ ก็สามารถสร้างความประทับใจและดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านได้มากขึ้น และทำให้ร้านของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นแน่นอน แต่ต้องอย่าลืมใส่ใจรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งความสะอาดและบรรยากาศในร้านด้วยนะคะ

 

Tags #ลูกค้า #มัดใจ #ขายดี #ร้านอาหาร #เครื่องดื่ม