Five Star ร่วมรักษ์โลกด้วยกล่องกระดาษ

เมษายน 2562

ช่วงนี้ต้องถือว่ากระแสเรื่องของการใช้แพ็กเกจจิ้งที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กำลังได้รับความสนใจและพูดถึงในวงกว้างไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่เป็นระดับโลกเลยทีเดียว อย่างเช่นในประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งหลอดยาสีฟันที่ไม่บรรจุกล่องกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างมาก  เนื่องจากเป็นการลดการใช้กล่องโดยไม่จำเป็น ในขณะที่หลายบริษัทได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทยอยเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งจากพลาสติก เป็นวัสดุอื่นที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

สำหรับประเทศไทย เมื่อปี 2015 มีปริมาณการใช้กล่องโฟมประมาณ 34 ล้านชิ้นต่อวัน และคาดว่าในปี 2020 จะเพิ่มเป็นมากกว่า 61 ล้านชิ้นต่อวัน โดยเฉพาะแพ็กเกจจิ้งสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมาจากการเติบโตของธุรกิจส่งอาหาร ที่ตอบโจทย์ความสะดวกรวดเร็วในสังคมสมัยใหม่ ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะก่อให้เกิดขยะปริมาณมหาศาล โดยเฉพาะจากพลาสติกและโฟม ซึ่งกว่าจะย่อยสลายหมดต้องใช้เวลาหลายสิบปี และถ้าบริหารจัดการไม่ดีอาจปนเปื้อนไปในแหล่งน้ำก่อปัญหาสุขภาพ สร้างมลภาวะ อุดตันท่อระบายน้ำ หรือถ้าไหลลงทะเลก็จะเป็นภัยต่อสัตว์ทะเล ตามที่เราเห็นเป็นข่าวสะเทือนใจบ่อยๆ

แนวโน้มการเติบโตของแพ็กเกจจิงที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเป็นมิตรต่อสงแวดล้อมในประเทศไทยยังไม่สูงนัก โดยมูลค่าตลาดของแพ็กเกจจิ้งโดยรวม กว่าแสนล้านบาท ประมาณ 90% เป็นแพ็กเกจจิ้งพลาสติกและโฟม แต่ในปี 2018 ที่ผ่านมากระแสเรื่องขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสัตว์ต่างๆ มีออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นการตื่นตัวมากขึ้น ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากแพ็กเกจจิ้งที่ดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเป็นคนที่ “รักโลก” มากขึ้น เป็นเหตุให้การใช้แพ็กเกจจิ้งกระดาษแทนพลาสติกและโฟมเริ่มกลับมาอีกครั้ง

ถ้ามีใครถามว่าใครควรจะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ คำตอบก็ควรจะเป็น “พวกเรา” ทุกคนนั่นแหละ ธุรกิจห้าดาวจึงขอมีส่วนร่วมด้วยการนำกล่องกระดาษมาใช้บริการลูกค้าทุกท่าน เรามาช่วยกันดูแลโลกแสนน่ารักใบนี้ไปด้วยกันนะ

 

Tags #กล่องกระดาษ #รักษ์โลก #รักโลก #รักสิ่งแวดล้อม #เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม #พลาสติก