Food Delivery อีกหนึ่งกุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจห้าดาว

สิงหาคม 2563

ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ได้ก่อให้เกิด ‘New Normal’ หรือวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ที่มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในหลาย ๆ ด้าน เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เหล่าผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวเพื่อเข้าถึงลูกค้า

ธุรกิจอาหารก็เป็นอีกธุรกิจที่สามารถปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยบริการ food delivery เป็นช่องทางสำคัญในการปรับตัวของธุรกิจอาหาร ที่ช่วยให้ธุรกิจอาหารยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม

คุณ ‘นุชจรี ดีรัตน์รัมย์’ นักธุรกิจห้าดาวพูดถึงบริการส่งอาหารนอกสถานที่หรือ food delivery ที่กลายมาเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อคธุรกิจอาหารให้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งแม้ในภาวะวิกฤตว่า

“อาหารเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตที่ใคร ๆ ก็ต้องกิน แต่ถ้าลูกค้ามาซื้อไม่ได้เพราะกลัวเชื้อโรค กลัวการมาเจอคนหมู่มาก กลัวจะเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อ บริการ delivery จึงตอบโจทย์ที่จะทำให้อาหารเดินทางไปหาลูกค้า และกลายเป็นบริการที่คนใช้กันจนเป็นเรื่องปกติ”

แบรนด์ห้าดาวได้เล็งเห็นโอกาสและให้การสนับสนุนในเรื่องนี้มาโดยตลอด ทั้งการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ food delivery อย่าง GET, Grab และในปัจจุบันห้าดาวก็ยังมีบริการส่งอาหารนอกสถานที่เป็นของตัวเองชื่อว่า Star Delivery ซึ่งเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์ได้อีกช่องทางหนึ่ง

คุณนุชจรีเล่าต่อว่า “การมี food delivery ช่วยให้ร้านเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และลูกค้าก็สามารถมองเห็นเราได้โดยที่ไม่ต้องมาหน้าร้าน อย่างคนที่ไม่ได้อยู่ใกล้กับบริเวณจุดขายของเรา ก็ยังสามารถมองเห็นและสั่งซื้ออาหารกับเราได้
แล้วตอนนี้แบรนด์ห้าดาวก็ยังช่วยอำนวยความสะดวกและสนับสนุนช่องทางการขายผ่าน delivery ให้แก่ผู้ลงทุนทุกคน
มีการช่วยโปรโมททั้งทางออนไลน์ ออฟไลน์ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเห็นและเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้นไปอีก”

นอกจากนี้แบรนด์ห้าดาวก็ยังช่วยประชาสัมพันธ์บริการ delivery ให้กับทุกร้านในเครือ โดยลูกค้าสามารถเข้าไปค้นหา delivery location ในเว็บไซต์ของห้าดาว (uat.fivestar.in.th/deliverylocation) ซึ่งจะทำให้รู้ว่ามีร้านไหนบ้างที่อยู่บริเวณใกล้เคียงและสามารถติดต่อกับทางร้านโดยตรงหรือเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่น food delivery ที่เป็นพาร์ทเนอร์เพื่อสั่งซื้ออาหารได้ทันที

food delivery ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ ทำให้ร้านมีช่องทางเพื่อเข้าถึงลูกค้า
และเป็นตัวช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงเรา ลูกค้าจะยังคงมาซื้อที่หน้าร้านเหมือนเดิมแต่ food delivery จะยิ่งทำให้ร้านเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้นและยังทำให้ลูกค้าตัดสินใจที่จะกดสั่งซื้ออาหารของเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

“ข้อได้เปรียบสุดท้ายของ food delivery ก็คือทำให้เราสามารถดูข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อร้านผ่านระบบของแอปพลิเคชันfood delivery ได้ เช่น เมนูไหนหรือโปรโมชันไหนขายดี และยังช่วยลดปัญหาการทอนเงินผิด เพราะมีการจ่ายเงินผ่านระบบไม่ต้องใช้เงินสด”

จึงกล่าวได้ว่า delivery คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ และเป็นอีกหนึ่งกุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจอาหารในโลกยุคใหม่ แบรนด์ห้าดาวจึงให้ความสำคัญและสนับสนุนในการทำให้แฟรนไชส์ห้าดาวทุกร้านมีบริการ delivery เพื่อให้ผู้ลงทุนทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

ค้นหาแรงบันดาลใจ และความรู้ในการทำธุรกิจจากบทเรียนอื่น ๆ ได้ที่ www.fivestar-class.com หรือแอดไลน์ @FiveStarClass ได้เลย