แฟรนไชส์ดี ๆ ดูยังไง

กุมภาพันธ์ 2562

วันก่อนเห็นข่าวจาก Thai Franchise Center ว่าปี 2562 นี้ธุรกิจแฟรนไชส์จะมาแรง โดยเฉพาะแฟรนไชส์ที่ราคาไม่แพง ประมาณหลักพัน หลักหมื่น แต่ ต้องเป็นแฟรนไชส์ที่มีความเข้มแข็ง มีระบบที่เป็นมาตรฐาน และอยู่ในธุรกิจมายาวนานเท่านั้นะ วันนี้แอดมินเลยอยากมาเล่าสู่กันฟังนะคะว่า แฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานเนี่ย น่าจะหมายถึงอะไรได้บ้าง

มาตรฐานสินค้า   ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่การมีวัตถุดิบที่มีมาตรฐานสม่ำเสมอ ตลอดจนมีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมากระตุ้นตลาดอยู่เป็นประจำด้วย

มาตรฐานการให้บริการ   ต้องมีกระบวนการทำงานและการให้บริการลูกค้า ที่มีประสิทธิภาพ มีการอบรมอย่างเป็นระบบ

มาตรฐานด้านความสะอาด   มีการกำหนดอุปกรณ์และน้ำยาที่ต้องใช้อย่างชัดเจน มีวิธีการทำความสะอาดที่เหมาะสมกับพื้นผิวต่าง ๆ อย่างครบถ้วน มีการกำหนดความถี่ในการทำความสะอาด มีการสอนที่หน้างาน ตลอดจนมีเช็คลิสต์ต่าง ๆ

มาตรฐานการแต่งร้าน   มีการวางผังร้านที่คำนึงถึงความสะดวกของทั้งผู้ขายและลูกค้า เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ เหมาะสมกับขนาดร้านและทำเล งานระบบต่าง ๆ ทั้งระบบน้ำและไฟฟ้าได้มาตรฐาน และมีการออกแบบร้านที่สวยงามสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการได้ดี

มาตรฐานการออกแบบสื่อ   การสื่อสารกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการออกแบบสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์เรื่องต่าง ๆ เช่น การโปรโมชั่น สินค้าใหม่ ต้องสวยงาม เห็นได้ชัดเจนจากระยะที่เหมาะสม  ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ ไม่ทำให้ร้านดูรก และไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานของผู้ขาย

ข้อนี้สำคัญที่สุด คือ ความเอาใจใส่ สนใจดูแล ให้คำแนะนำช่วยเหลือของเจ้าของแฟรนไชส์นั่นเอง ความสำเร็จของแฟรนไชส์แบรนด์ใดก็ตามเริ่มที่ความสำเร็จของผู้ที่ลงทุนซื้อแฟรนไชส์นั่นเอง ยิ่งมีผู้ซื้อแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ แบรนด์แฟรนไชส์นั่นยิ่งอยู่ได้อย่างมั่นคงยั่งยืนได้เท่านั้น 30-40 ปีก็ยังอยู่ได้สบายๆ

Tags #แฟรนไชส์ #มาตรฐาน #franchise