กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์

กุมภาพันธ์ 2563

ทุกวันนี้การพัฒนาของดิจิตอลเทคโนโลยีทำให้เกิดการสร้างแอพลิเคชั่นทางการเงินใหม่ๆ เช่น QR Code ซึ่งไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้จ่าย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อการแข่งขันในธุรกิจ สิ่งที่เราพอจะเห็นกันแล้วในปีที่ผ่านมา และจะเห็นมากขึ้นจนเป็นเรื่องปกติในปีต่อๆ ไป เช่น การพัฒนากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีวอลเล็ต (E-Wallet) ซึ่งผู้บริโภคสามารถนำเงินมาฝากไว้ในระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ประกอบการต่างๆ พัฒนาขึ้นมา และสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอีวอลเล็ตได้เลย เช่น การชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ การโอนเงินให้เพื่อน หรือแม้แต่การกู้ยืมเงิน และแน่นอนว่าจะมีธุรกรรมต่างๆ อีกเยอะแยะมากมายที่เราสามารถทำผ่านอีวออลเล็ตนี้ได้ในอนาคต

 

สาเหตุที่อีวอลลเล็ตมีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากตอบโจทย์ชีวิตดิจิตอลของทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องความสะดวกสบายและความปลอดภัย ของการไม่ต้องพกหรือใช้เงินสด ตลอดจนการปรับปรุงพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่ผู้พัฒนาอีวอลเล็ตจะมีออกมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถทำการตลาดดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นการสะสมแต้ม ลุ้นของรางวัล ตลอดจนการลดแลกแจกแถมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการสื่อสารต่างๆ จะส่งถึงผู้บริโภคเป้าหมายที่ใช้อีวอลเล็ตโดยตรง และผู้บริโภคสามารถร่วมกิจกรรมได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนอีวอลเล็ตได้เลย

 

ในส่วนของผู้บริโภคนั้น นอกจากจะได้รับประโยชน์จากโปรแกรมการตลาดของผู้ประกอบการแล้ว ยังจะได้รับคะแนนจากการใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งสามารถสะสมคะแนนนำไปแลกของต่างๆ ได้ …. ข้อดีมากขนาดนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมอัตราการใช้อีวอลเล็ตในหลายๆ ประเทศ แซงหน้าเงินสดไปแล้ว เช่น ประเทศจีน และบางประเทศในยุโรปอย่างสวีเดน

 

แน่นอนว่าในอนาคตอันไม่ไกลนัก ประเทศไทยก็น่าจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน … ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการแล้ว อีวอลเล็ตไม่เพียงแค่เครื่องมืออำนวยความสะดวกในการค้าขายเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าอีกด้วย …

Tags #อีวอลเล็ต #E-Wallet