กับดักลูกค้าประจำ

กุมภาพันธ์ 2563

การมีลูกค้าขาประจำเป็นสิ่งที่ใครๆ ล้วนปรารถนา เจ้าของร้านอาหารเครื่องดื่มทุกคน คงมีความสุขไม่น้อยถ้ารู้ว่าในแต่ละวันเดี๋ยวพี่คนนั้น น้องคนนี้ ก็จะแวะมาทานอาหาร ดื่มชากาแฟที่ร้านเรา ธุรกิจขายอาหารและเครื่องดื่มก็แบบนี้แหละ รสชาติดีซะอย่างลูกค้าจะไปไหนได้ จริงๆ แล้วการคิดแบบนี้ก็ถูก แต่การยึดติดกับลูกค้าประจำ มากเกินไป อาจสร้างผลที่ไม่พึงปรารถนาได้

 

ด้วยความที่เป็นลูกค้าประจำนี่แหละ มาใช้บริการบ่อยๆ จนเกิดความคุ้นเคยและกลายเป็นความเคยชิน เวลามาใช้บริการที่ร้านแล้วได้รับการบริการ หรือพบบรรยากาศที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น ลูกค้าขาประจำมักจะมองข้ามไป หรืออาจตำหนิบ้างเล็กน้อยแล้วก็หยวนๆ กันไป หรือแม้แต่ลืมคิดถึงเรื่องคุณภาพมาตรฐานเหล่านี้ไปเลย ถ้าเราปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เราจะเหลือแต่ลูกค้าเดิมๆ จนลูกค้าประจำเหล่านี้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่าจากคู่แข่งหรือร้านอื่นนั่นแหละ พวกเค้าก็อาจไม่กลับมาอีกเลย เมื่อลูกค้าประจำหมางเมิน ลูกค้าใหม่ไม่มา นั่นก็ได้เวลาปิดร้าน … ถาวร

 

ดังนั้น การมีลูกค้าหน้าใหม่ๆ เข้ามาในร้าน นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขาย สร้างฐานลูกค้าให้แข็งแกร่งแล้ว ยังทำให้ธุรกิจของเรามีความตื่นตัว กระฉับกระเฉง เพื่อรับลูกค้าใหม่ๆ อีกด้วย วันนี้เรามีคำแนะนำในการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ให้เพื่อนๆ ลองนำไปใช้กันดูนะ

  • แจกของที่ระลึก   ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นของราคาแพง แต่ควรเป็นของที่ใช้ประโยขน์ได้ ดูมีคุณค่า เข้ากับสินค้าของเรา เช่น ที่รองแก้วเก๋ๆ ลูกค้ามีโอกาสได้ใช้ ได้เห็นบ่อยๆ จะได้นึกถึงเรา แล้วถ้าของที่ระลึกของเราโดนใจลูกค้า บางครั้งลูกค้าแวะมาที่ร้านเป็นครั้งแรกเพราะชอบของที่ระลึกนี่แหละ
  • การจัดชุดสินค้าราคาพิเศษ   เช่น อาหารจานหลักคู่กับของทานเล่นในราคาที่คุ้มค่า เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าของเรา หรือถ้าเป็นเครื่องดื่มอาจจะจับคู่กับขนมที่เข้ากัน
  • การสื่อสารกับลูกค้าผ่านสื่อดิจิตอลต่างๆ   เช่น Facebook ซึ่งจะทำให้เราเข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง และสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้ในการทำโปรโมชั่นต่างๆ สื่อสารโดยตรงกับลูกค้าได้ด้วย

 

จะเลือกใช้วิธีไหนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและทำเลของร้านนะคะ แต่ที่สำคัญคือเมื่อได้ลูกค้าใหม่ๆ มาแล้วต้องพยายามให้ลูกค้าเหล่านี้เป็นลูกค้าประจำต่อไป แล้วคราวหน้าจะมาเล่าให้ฟังนะคะว่าจะทำยังไงได้บ้าง

 

Tags #ลูกค้าประจำ #ร้านอาหาร #กับดัก