สร้างแบรนด์ด้วยชุดพนักงาน

มกราคม 2563

ปัจจุบันมีร้านอาหารและเครื่องดื่มเปิดใหม่เป็นจำนวนไม่น้อยในแต่ละวัน การแข่งขันก็มากขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้ร้านของเราประสบความสำเร็จ เราต้องทำให้ร้านมีความโดดเด่นจากคู่แข่งไม่ใช่แค่ในเรื่องรสชาติอาหาร หรือบรรยากาศร้านเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเครื่องแบบและการแต่งตัวของพนักงานเลยทีเดียว เพราะรูปแบบสีสันของเครื่องแบบ หรือยูนิฟอร์มของพนักงานจะเป็นอย่างไรนั้น ย่อมขึ้นกับว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นใคร หรือเราต้องการสื่อสารกับใครนั่นเอง เช่น ถ้าร้านอาหารเครื่องดื่มของเราต้องการเน้นที่ลูกค้าเกรด A กระเป๋าหนัก คงไม่เหมาะถ้าพนักงานของเราจะให้บริการโดยใส่เสื้อยืดกับกางเกงยีนส์คาดผ้ากันเปื้อน ในขณะที่ถ้าลูกค้าของเราเป็นกลุ่มวัยรุ่น แต่พนักงานให้บริการภายใต้ชุดสูตรผูกเน็คไทก็คงไม่เข้ากันเท่าไหร่ ลองมาดูกันว่ายูนิฟอร์มพนักงานควรเป็นยังไง

  • เสื้อยืดมีปกเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะให้ความรู้สึกสบายๆ ไม่เป็นทางการ แต่ยังคงภาพลักษณ์ของความเรียบร้อยเป็นมืออาชีพ เรียกว่าอยู่ตรงกลาง
  • ปักโลโก้ของร้านขนาดเล็กๆ บนหน้าอกเสื้อ ช่วยย้ำเตือนแบรนด์ของร้านได้ดี
  • เลือกสีของเสื้อให้เหมาะกับร้าน เพราะสีแต่ละสีจะมีผลทางจิตวิทยาที่ต่างกัน เช่น สีฟ้าและสีเขียว จะให้ความรู้สึกสงบหรือห่วงใย สีแดงและสีเหลืองให้ความรู้สึกสนุกสนานกระตือรือร้น รวดเร็ว สีเข้มอย่างสีดำและสีกรมท่า ให้ความรู้สึกเคร่งขรึมเป็นมืออาชีพ สีม่วงให้ความรู้สึกตื่นเต้น เป็นต้น ถ้าร้านของเราเป็นร้านบริการด่วนอย่างฟาสต์ฟู้ด เราควรพิจารณาเลือกใช้สีแดงหรือสีเหลือง
  • คำนึงถึงความสบายในการสวมใส่ เพราะการทำงานในร้านอาหารและเครื่องดื่มต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา และมีโอกาสเปื้อนคราบสกปรกได้ง่าย ดังนั้นเนื้อผ้าและรูปแบบของยูนิฟอร์มต้องใส่สบาย ช่วยให้พนักงานเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ระบายอากาศได้ดี เนื้อผ้าทนทาน ทำความสะอาดได้ง่าย
  • นอกจากเสื้อผ้าแล้วต้องพิจารณาด้วยว่าต้องมีอุปกรณ์อื่นด้วยหรือไม่ เช่น หมวกเพื่อเก็บผมให้เรียบร้อย ผ้ากันเปื้อนซึ่งอาจมีกระเป๋าสำหรับเก็บสมุดปากกาได้ด้วย

ไม่ว่ายูนิฟอร์มที่เราอุตส่าตั้งใจออกแบบมาจะสวยงามแค่ไหนก็ตาม ถ้าพนักงานไม่ใส่ หรือใส่ไม่เรียบร้อย หรือไม่ดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอแล้วก็จะไม่มีประโยชน์เลย ดังนั้นเราต้องกำชับให้พนักงานดูแลยูนิฟอร์มให้สะอาดเรียบร้อยดูดีอยู่ตลอดเวลาด้วยนะ

Tags #ชุดพนักงาน #สร้างแบรนด์ #ไก่ย่างห้าดาว #Five Star